Tuyên truyền phòng chống bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ thực chất là viêm kết mạc cấp, đây là bệnh phổ biến, xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi thời gian trong năm. Bệnh tăng mạnh nhất vào tháng 7 – 9. Đây là bệnh lành tính, tuy nhiên vẫn có tỷ lệ biến chứng khoảng 20% chủ yếu là viêm giác mạc. Nếu không điều trị kịp thời có thể để lại sẹo giác mạc, gây giảm thị lực.
Triệu chứng:
 
          Ban đầu chúng ta  thường có cảm giác cộm, ngứa, nóng rát trong mắt, có cảm giác như có hạt cát trong mắt; kèm theo là sợ ánh sáng, chảy nước mắt ở các mức độ khác nhau. Bệnh thường bắt đầu từ một mắt rồi lây sang mắt thứ hai sau một vài ngày. Mi mắt có biểu hiện sưng nề, mắt đỏ, ra nhiều dỉ mắt và sưng đỏ rất nhanh, có thể thấy xuất huyết dưới kết mạc. Một số trường hợp nặng có thể có giả mạc.
 
Nguyên nhân:
          Nguyên nhân chủ yếu là do vi khuẩn và vi rút gây ra, phổ biến là loại vi rút Adeno. Đau mắt đỏ do virút rất dễ lây lan qua môi trường, sự tiếp xúc gần và thường xuyên như trong gia đình, lớp học, công sở..... bệnh lây qua các tia bọt bắn ra khi nói chuyện, hay chúng ta dụi mắt rồi dùng tay đó quệt, bôi ra các vật dụng như: Bàn ghế, bát đũa, điện thoại, bắt tay nhau… rồi lây bệnh sang người xung quanh.

          Đặc biệt, ngay cả khi đã khỏi, bệnh nhân vẫn có thể lây cho người khác trong vòng 1 tuần tiếp theo . Ngoài ra, thời tiết nắng nóng, các bể bơi, không khí nhiều bụi bẩn......tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của các vi khuẩn, virus gây viêm kết mạc. Song, bệnh không lây nhiễm nếu không có sự tiếp xúc trực tiếp chất tiết của mắt người bệnh với mắt người lành.
 
Xử trí bệnh đau mắt đỏ:
          Khi đau mắt đỏ nên đến cơ sở Y tế để được khám, tư vấn và điều trị, không tự ý dùng thuốc. Điều trị nói chung chỉ cần nước muối sinh lý 0,9%, kháng sinh nhỏ mắt. Người bệnh cần thường xuyên rửa mắt bằng nước muối, tra thuốc mắt theo đúng chỉ định, cần bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng, các loại Vitamin tăng sức đề kháng cho cơ thể. Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng. Khi đi ra ngoài cần đeo kính râm, khẩu trang để tránh gió, bụi bẩn bay vào mắt.
 
Phòng bệnh
- Tuyệt đối không dùng tay bẩn hoặc khăn bẩn lau dụi mắt.
- Không được rửa mặt và mắt bằng nước muối ăn vì khi hoà vào nước các tinh thể muối không tan hết dễ gây cộm, ngứa cho mắt.
- Thường xuyên rửa tay với nước ấm và xà phòng, đặc biệt là sau khi tra thuốc mắt.
- Lau rửa dịch dử mắt bằng khăn mặt sạch hoặc giấy cotton ẩm, không hạn chế số lần rửa mặt trong ngày để loại bỏ chất kích thích.
- Giặt ga giường, vỏ gối, khăn tắm trong nước tẩy và ấm.
- Tránh tiếp xúc và không dùng chung đồ dùng: Khăn, chậu rửa với người đau mắt đỏ
- Không tra thuốc của người bệnh sang mắt của người lành.
- Trong môi trường tập thể như: Nhà trẻ, trường học, công sở; người bệnh cần được cách ly , đối với trẻ em bị đau mắt đỏ cần được nghỉ ở nhà để điều trị.
- Đeo kính râm khi ra đường để tránh ánh nắng mặt trời, gió và bụi bẩn.
- Khi bị đau mắt đỏ, nên tránh ăn những thực phẩm kích thích, có vị nóng như rượu, chè, cafe, thuốc lá , ớt, tỏi, hạt tiêu....
- Tránh nhỏ cortisol, uống, tiêm kháng sinh liều cao khi chưa có chỉ định của bác sĩ.

Nguồn: Internet