Công bố chi tiết những điểm mới về thi tốt nghiệp

Bộ GD-ĐT vừa công bố Thông tư về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT.
Theo đó, môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông gồm bốn môn. Trong đó, hai môn bắt buộc là Toán và Ngữ văn; hai môn do tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí, Ngoại ngữ.
Thông tư này cũng quy định thời gian làm bài đối với mỗi môn thi. Cụ thể, Toán và Ngữ văn: 120 phút;  Lịch sử và Địa lí: 90 phút; Vật lí, Hóa học, Sinh học và Ngoại ngữ: 60 phút.
So với thời gian làm bài hai môn bắt buộc so với các kỳ thi trước thì đã giảm từ 150 phút xuống 120 phút.
Ngoài ra, quy chế còn quy định về phòng thi, hội đồng thi, cách sắp xếp các thí sinh dự thi các môn Ngoại ngữ…


Quy chế cũng bổ sung thêm một số đối tượng miễn thi. Cụ thể đó là đối tượng học lớp 12 được tuyển chọn tham gia các cuộc thi quốc tế hoặc khu vực về khoa học kỹ thuật, thể dục thể thao, văn hoá văn nghệ. Người học khuyết tật: Học hết chương trình trung học phổ thông; có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền cấp. Đối với người khuyết tật không đáp ứng được chương trình giáo dục chung: Phải được Hiệu trưởng trường phổ thông nơi đăng ký học tập xác nhận kết quả thực hiện Kế hoạch giáo dục cá nhân từng năm ở cấp trung học phổ thông; Có giấy xác nhận khuyết tật do cơ quan có thẩm quyền.
Quy chế  cũng quy định, việc xét tốt nghiệp còn xét cả điểm học lực ở lớp 12 của mỗi học sinh. Cụ thể: Điểm xét tốt nghiệp = tổng điểm 4 bài thi + điểm khuyến khích (nếu có) chia cho 4, rồi cộng điểm trung bình cả năm lớp 12 rồi chia 2.
Điểm xếp loại tốt nghiệp=Điểm trung bình 4 bài thi+Điểm trung bình cả năm lớp 12 rồi chia 2.
Cũng liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp năm 2014, Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa gửi công văn yêu cầu các Sở Giáo dục và Đào tạo chuẩn bị tốt cho học sinh về kiến thức, kỹ năng và tâm lý khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2014.
Theo đó, Bộ yêu cầu các sở chỉ đạo các trường trung học phổ thông hoàn thành chương trình lớp 12 theo đúng kế hoạch, phù hợp với hướng dẫn Khung kế hoạch thời gian năm học 2013-2014 và Hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông; tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định.
Việc ôn tập phải đảm bảo thời gian, tập trung vào các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp trung học phổ thông, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, quan tâm việc giúp học sinh nâng cao các mức độ hiểu, vận dụng kiến thức.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu các trường trung học phổ thông và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn phải thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe, ôn tập có hiệu quả nhưng không gây quá tải.
Bộ yêu cầu tổ chức nghiêm túc việc kiểm tra, đánh giá, xếp loại học sinh học kỳ II và cả năm học theo đúng Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông ban hành kèm theo Thông tư số 58/2011/TT-BGDĐT của Bộ trưởng Bộ GDĐT; đảm bảo khách quan, trung thực, công bằng, đánh giá đúng năng lực thực chất của học sinh./.

Nguồn tin: toquoc.gov.vn