Hướng dẫn tổ chức cuộc thi giải toán qua Internet cấp THCS, THPT năm học 2014-2015
view : 1170 | down : 401Thông báo cấu trúc đề kiểm tra học kỳ I cấp THCS, THPT và đề thi Olympic 19/5 năm học 2014-2015
view : 1270 | down : 442Thông báo danh sách phòng thi và mẫu thẻ dự thi kỳ thi Olympic 19/5 cấp tỉnh năm học 2013-2014
view : 1608 | down : 492Vv: Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đối với môn Ngữ văn
view : 1295 | down : 438Tổ chức kỳ thi Olimpic 19-5 cấp tỉnh các môn học lớp 10, 11 năm học 2013-2014
view : 1321 | down : 498Ban hành điều lệ kỳ thi Olimpic 19-5 cấp tỉnh
view : 1347 | down : 519Điều chỉnh thời gian kiểm tra học kỳ II năm học 2013-2014
view : 1307 | down : 420Hướng dẫn thực hiện chương trình ôn tập kiểm tra học kỳ II và tổng kết năm học 2013-2014
view : 1333 | down : 399Treo cờ Tổ quốc và nghỉ lễ Quốc tổ Hùng Vương năm 2014
view : 1346 | down : 465Đang truy cập : 4
Hôm nay : 669
Tháng hiện tại : 22728
Tổng lượt truy cập : 2956391
Câu | Nội dung | Biểu điểm. |
I Phần lý thuyết | ||
Câu 1 | a. Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách tái hiện sự hiểu biết của mình về nghĩa tường minh, nghĩa hàm ẩn của văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ nghệ thuật; diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp... | |
b. Yêu cầu về kiến thức: - Nghĩa tường minh: Ăn quả phải nhớ kẻ trồng cây vì có họ ta mới có quả để ăn. - Nghĩa hàm ẩn: Khi sử dụng, hưởng thụ bất kỳ của cải, thành quả nào ta cũng phải biết ơn người làm ra những của cải, thành quả ấy. Thái độ trân trọng trước những giá trị vật chất và tinh thần mà ta đang được hưởng thụ. | 1.0 | |
0.5 | ||
0.5 | ||
Câu 2 | a. Yêu cầu về kĩ năng: Diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp... | |
b. Yêu cầu về kiến thức : - “ Đại cáo bình Ngô” là bài ca tổng kết cuộc kháng chiến chống quân Minh xâm lược, gian khổ mà hào hùng của quân dân Đại Việt, tố cáo kẻ thù xâm lược. | 0,5 | |
- Là bản tuyên ngôn độc lập, một “áng thiên cổ hùng văn” sáng chói tư tưởng nhân nghĩa yêu nước và khát vọng hòa bình. | 0,5 | |
Phần II. Làm văn (Học sinh chọn một trong hai câu: hoặc 3a hoặc 3b) | ||
Câu 3a | a. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết cách viết một bài văn nghị luận văn học; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp... - Có thể tách riêng hoặc kết hợp nội dung và nghệ thuật để cảm nhận, đánh giá. | |
b. Yêu cầu kiến thức: HS có thể có nhiều cách trình bày nhưng cần đạt những chuẩn sau: Mở bài: Giới thiệu được đoạn thơ cần nghị luận và phương pháp làm bài. Thân bài: a. Nội dung: - Chinh phụ nhớ chồng, người như vô hồn, trống trải, thẫn thờ, không biết làm gì khác ngoài việc trông ngóng, chờ đợi. Động tác, cử chỉ, hành động vì thế lặp đi lặp lại: dạo, thầm gieo từng bước, buông rèm, cuốn rèm nhiều lần, mong tin vui mà “Ngoài rèm thước chẳng mách tin”. - Nỗi cô đơn thể hiện qua sự đối bóng giữa người chinh phụ và ngọn đèn khuya; vẫn chỉ là “Một mình mình biết, một mình mình hay”. b. Nghệ thuật: - Bút pháp tả cảnh ngụ tình, miêu tả tinh tế nội tâm nhân vật. - Ngôn từ chọn lọc, dùng nhiều biện pháp tu từ: phép điệp, câu hỏi tu từ, hình ảnh ẩn dụ - nhân hóa… Kết bài: Khái quát lại giá trị đoạn trích . | 0.75 2.0 2.0 0.75 0.75 0.75 | |
Câu 3b | a. Yêu cầu về kĩ năng: - Biết cách viết một bài văn nghị luận văn học; kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp... - Có thể tách riêng hoặc kết hợp nội dung và nghệ thuật để cảm nhận, đánh giá. | |
b. Yêu cầu kiến thức: HS có thể có nhiều cách trình bày nhưng cần đạt những chuẩn sau: | ||
Mở bài: Giới thiệu được đoạn thơ cần nghị luận và phương pháp làm bài. | 0.75 | |
Thân bài: Cần đảm bảo những ý sau: | ||
- Bốn câu đầu thể hiện khát vọng lên đường, khát khao vẫy vùng, tung hoành bốn phương không có gì ngăn cản nổi (trượng phu thoắt đã động lòng bốn phương, trông vời trời bể mênh mang, thẳng rong: hành động dứt khoát, sống có lý tưởng, hoài bão tạo nên bức chân dung đẹp). | 1.75 | |
- Lý tưởng, chí khí của anh hùng Từ Hải. (Chú ý lời dặn dò của Từ Hải) | ||
+ Không quyến luyến, bịn rịn, không vì tình yêu mà quên đi lý tưởng cao cả. | 1.0 | |
+ Trách Kiều là người tri kỉ mà không hiểu mình, khuyên Kiều vượt lên trên tình cảm thông thường để sánh với anh hùng. | 1.0 | |
+ Hứa hẹn với Kiều một tương lai thành công. Tự tin vào bản lĩnh, tài năng của mình, vẽ ra viễn cảnh tốt đẹp thể hiện khát vọng lớn lao, kì vĩ: lập công, lập danh, dựng nghiệp bá vương , thay đổi sơn hà, thực thi công lý vì chính nghĩa. | 1.0 | |
Đánh giá : | 0.75 | |
- Nghệ thuật: Khuynh hướng lí tưởng hóa người anh hùng bằng bút pháp ước lệ và cảm hứng vũ trụ. | ||
- Người anh hùng Từ Hải hiện lên vừa đẹp đẽ, cương quyết, mạnh mẽ, mang vẻ đẹp lý tưởng, lại vừa lại rất đời thường ( hiểu Kiều, tâm lý, tình nghĩa…) | ||
- Nhân vật gửi gắm ước mơ và khát vọng công lí một đời của Nguyễn Du. | ||
Kết bài: Khái quát lại giá trị đoạn trích. | 0.75 |
Tác giả bài viết: minh quang
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn