Hướng dẫn tổ chức cuộc thi giải toán qua Internet cấp THCS, THPT năm học 2014-2015
view : 1170 | down : 401Thông báo cấu trúc đề kiểm tra học kỳ I cấp THCS, THPT và đề thi Olympic 19/5 năm học 2014-2015
view : 1271 | down : 442Thông báo danh sách phòng thi và mẫu thẻ dự thi kỳ thi Olympic 19/5 cấp tỉnh năm học 2013-2014
view : 1608 | down : 492Vv: Hướng dẫn ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2014 đối với môn Ngữ văn
view : 1295 | down : 438Tổ chức kỳ thi Olimpic 19-5 cấp tỉnh các môn học lớp 10, 11 năm học 2013-2014
view : 1321 | down : 498Ban hành điều lệ kỳ thi Olimpic 19-5 cấp tỉnh
view : 1349 | down : 519Điều chỉnh thời gian kiểm tra học kỳ II năm học 2013-2014
view : 1307 | down : 420Hướng dẫn thực hiện chương trình ôn tập kiểm tra học kỳ II và tổng kết năm học 2013-2014
view : 1333 | down : 400Treo cờ Tổ quốc và nghỉ lễ Quốc tổ Hùng Vương năm 2014
view : 1346 | down : 465Đang truy cập : 3
Hôm nay : 1238
Tháng hiện tại : 23297
Tổng lượt truy cập : 2956960
Đáp án | Điểm | |
I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (3,0 điểm) | ||
Câu 1 ( 1,0 đ) | Phân tích nghĩa sự việc trong từng câu thơ. | |
Thí sinh nêu được các sự việc: - Hai sự việc: Trạng thái ( tầng mây- lơ lửng); đặc điểm ( trời – xanh ngắt) - Hai sự việc: Đặc điểm ( ngõ trúc – quanh co); trạng thái ( khách – vắng teo). | 0,5 0,5 | |
Về truyện ngắn Người trong bao - A.P.Sê-khốp, anh /chị hãy: a . Nêu hoàn cảnh sáng tác . b. Nêu ý nghĩa văn bản. | ||
Câu 2 (2,0 đ) | a. Hoàn cảnh sáng tác: Người trong bao (1898) được sáng tác trong thời gian nhà văn dưỡng bệnh ở thành phố I-an-ta, trên bán đảo Crưm, biển Đen. Thời đó, xã hội Nga đang ngạt thở trong bầu không khí chuyên chế nặng nề cuối thế kỉ XIX. | 1,0 |
b. Ý nghĩa văn bản: Thể hiện cuộc đấu tranh giữa con người với cái “bao” chuyên chế và khát vọng được sống là mình, loại bỏ lối sống “trong bao”, thức tỉnh “con người không thể sống mãi như thế được”. | 1,0 | |
Lưu ý : Thí sinh có thể trình bày theo các cách khác nhau nhưng phải nêu đủ các ý trên, diễn đạt rõ ràng mới cho điểm tối đa. | ||
II. PHẦN RIÊNG – PHẦN TỰ CHỌN ( 7,0 điểm) | | |
Câu 3. a ( 7,0 điểm) | Theo chương trình chuẩn | |
Phân tích đoạn thơ trong bài Đây thôn Vĩ Dạ của Hàn Mặc Tử. | ||
a.Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận về một đoạn trích thơ trữ tình. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; ít mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp | ||
b. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về nhà thơ Hàn Mặc Tử và bài thơ Đây thôn Vĩ Dạ, thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau: | ||
- Nêu được vấn đề cần nghị luận. | 0,5 | |
- Khổ 1: Cảnh ban mai thôn Vĩ và tình người tha thiết. + Câu đầu là câu hỏi tu từ mang nhiều sắc thái: một câu hỏi hay lời trách nhẹ nhàng, lời mời mọc ân cần. + Ba câu sau gợi vẻ đẹp hữu tình của thiên nhiên Vĩ Dạ và tâm trạng nhà thơ: nhạy cảm, yêu thiên nhiên, con người tha thiết cùng niềm băn khoăn, day dứt của tác giả. | 1,0 1,5 | |
- Khổ 2: Cảnh hoàng hôn thôn Vĩ và niềm đau cô lẻ, chia lìa. + Cảnh buồn, gợi cảm giác chia lìa. + Cảnh đêm trăng lung linh, huyền ảo, vừa thực vừa mộng; tâm trạng đau đớn, khắc khoải và khao khát tình yêu, cuộc sống của nhà thơ. | 1,0 1,0 | |
- Nghệ thuật: Trí tường tượng phong phú ; so sánh, nhân hóa ; lấy động tả tĩnh, câu hỏi tu từ, hình ảnh sáng tạo… | 1,5 | |
- Đánh giá chung về đoạn thơ. | 0,5 | |
Câu 3. b ( 7,0 điểm) | Theo chương trình nâng cao | |
Phân tích đoạn thơ trong bài Vội vàng của Xuân Diệu: | ||
a.Yêu cầu về kĩ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận về một đoạn trích thơ trữ tình. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp | ||
b. Yêu cầu về kiến thức: Trên cơ sở những hiểu biết về nhà thơ Xuân Diệu và bài thơ Vội vàng, thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau: | ||
- Nêu được vấn đề cần nghị luận. | 0,5 | |
- Bốn câu đầu: Ước muốn kì lạ muốn níu giữ thời gian, đoạt quyền tạo hóa để tận hưởng vẻ đẹp cuộc sống. | 1,5 | |
- Chín câu tiếp: Niềm ngất ngây trước cảnh sắc trần gian : Phát hiện và say sưa ca ngợi một thiên đường trên mặt đất với bao nguồn hạnh phúc kì thú và qua đó thể hiện một quan niệm mới: trong thế giới này đẹp nhất, quyến rũ nhất là con người giữa tuổi trẻ và tình yêu. | 3,0 | |
- Nghệ thuật: Sử dụng phép điệp; ngôn từ đặc sắc, nhịp điệu dồn dập, sôi nổi, sáng tạo độc đáo về hình ảnh thơ… | 1,5 | |
- Đánh giá chung về đoạn thơ. | 0,5 | |
Tác giả bài viết: MINH QUANG
Những tin mới hơn
Những tin cũ hơn